วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

การวางแผนหน่วยการเรียนเรื่องน้ำ


ถึง 4 สาว พระยา
ในสัปดาห์หน้าจะสอนหน่วยน้ำใช่ไหมจ๊ะ...โรงเรียนใช้แผนของใครถ้าเป็นเล่ม สปช.เดิมก็ไม่น่ามีปัญหา เริ่มด้วยกิจกรรมหลักให้ใช้คำถามที่แคบกว่านี้ครูจะได้ช่วยได้ แต่ถ้าเป็นหลักสูตรของโรงเรียนก็ต้องดูว่าเขาต้องการให้เด็กเรียนรู้เนื้อหาสาระอะไรบ้างของน้ำและต้องการให้เด็กปฏิบัติหรือทำอะไรได้บ้าง ถ้ามีสองสิ่งนี้เราก็นำสาระมาวางแผนกิจกรรมเช่น น้ำ ลักษณะ เป็น เป็นของเหลว คุณสมบัติ เปลี่ยนรูปร่างไปตามภาชนะ มี 2ประเภทคือ
น้ำสะอาด ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส น้ำไม่สะอาด มีสี มีกลิ่น มีรส ประโยชน์ ทำให้ร่างกายสดชื่น ขับถ่ายของเสีย ทำให้สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโต เป็นที่อยู่ของ ปู ปลา กุ้ง หอย โทษ น้ำท่วมทำให้ไม่มีที่อยู่ - ทำให้คนตาย น้ำไม่สะอาดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ การดูแลรักษา ไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ ใช้น้ำอย่างประหยัดโดยปิดก๊อกให้สนิททุกครั้ง หรืออาจมีมากกว่านี้ เราก็มาวางแผนว่าเราต้องการให้เด็กมีประสบการณ์อะไรบ้างเช่น ครูอาจเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนว่ามีสถานะการณืใดที่จะจุดประกายเด็กให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กับเรื่องน้ำที่จะเรียน ถ้าพบ เช่น มีที่เฉอะแฉะหรือน้ำขัง อาจพาเด็กเดินผ่านบริเวณนั้น เมื่อกลับมาที่ห้องอาจตั้งคำถามๆเด็กว่าเด็กเห็นหรือพบอะไรบ้างขณะที่เดิน หรือในขณะที่พวกเราเดินไป......มีอะไรที่ทำให้เราเดินไม่สะดวกบ้างไหม.... แล้วนำนั้นมาจากไหน เราก็เริ่มช่วยกันทำแผนที่ทางความคิด (เป็นการเริ่มต้นในกรณีไม่มีแผน)
วันอังคารเช้าไป บางบัว วันพฤหัสเช้าไปพิบูลเวศม์ วันศุกร์เช้าไปพระยา วางแผนโดยยังไม่ตกลงนะจ๊ะแต่จะรีบไป
อ.จ๋า

2 ความคิดเห็น:

preaw กล่าวว่า...

ถึงอาจารย์
ขอบคุณค่าสำหรับข้อความ แต่หนูขอบันทึกแบบนี้ไว้อ่านนะคะ หนูไม่ได้จดเป๊ะๆ หรอกค่ะ ประมาณเอา ไม่เห็นอาจารย์เขียนถึงบางบัวเลย เขียนถึงนิดนึงนะคะ จะได้มีกำลังใจ โรงเรียนที่นี่ดีมากๆ ค่ะอาจารย์ใจดีค่ะ

ปอย พระยา กล่าวว่า...

เรียนหน่วยน้ำทั้ง 4 ห้องเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ เราจะเอาไปปรับใช้
อาจารย์มาวันไหน confirm หน่อยนะค่ะ