วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

เพลง....... อาหารหลัก หรืออาหารเสริม

“สวัสดี สวัสดี ยินดีที่พบกัน เธอกับฉันพบกัน สวัสดี............”
“สุขกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม……”
“อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ หน้าเนื้อใจเสืออย่างเธอ…….”
เนื้อร้อง จังหวะ และทำนองถูกเรียงร้อย เพื่อสื่อความหมาย ไม่ว่าจะเป็นแนวปฎิบัติตามวิถีไทย ความสุข ความงดงาม หรืออาจใช้เป็นทางระบายความทุกข์ของผู้แต่งกับผู้ฟังหรือเพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกว่ายังมีคนที่เข้าใจความรู้สึกของเขา หรือแม้จะเสียดสีเพื่อให้เกิดความฮึกเหิมก็ตาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นการกระทำเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างแนบเนียน และก่อให้เกิดสุนทรียภาพ เพลงบางเพลงสอดคล้องกับอารมณ์ ความรู้สึก หรือชีวิตของผู้ฟัง เพลงบางเพลงเหมือนมีมนต์สะกดให้ผู้ฟังเคลิบเคลิ้ม และจินตนาการตัวเองเป็นนักร้องผู้นั้น ซึ่งกำลังสวมบทบาทตามลีลานักแสดงในมิวสิควีดีโอที่ปรากฏอยู่หน้าจอ เพลงบางเพลงอาจกระตุ้นต่อมคึก ทำให้รู้สึกอยากลุกขึ้นมาเต้นตามจังหวะที่ได้ยิน เพลงบางเพลงฟังแล้วหดหู่ เศร้าหมอง สะเทือนใจ ก่อให้เกิดความคิดถึง อาลัย อาวรณ์ เพลงบางเพลงฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนถูกฝังเข็มเพื่อ สะกดจุดรักษาอาการที่ไม่ปกติ จากความหลากหลายของเพลง ด้วยลีลาที่แตกต่างกันออกไป ในฐานะผู้บริโภคสื่อชนิดนี้คงต้องเลือกให้เหมาะสมกับตนเองในแต่ละอารมณ์ ความรู้สึก เลือกให้เหมาะกับทรัพย์ในกระเป๋า เพราะอาจมีปัญหากับงบประมาณประจำเดือน ใช้ให้เหมาะกับเวลาเพราะอาจมีปัญหากับคนข้างบ้าน ใช้ให้เหมาะกับสถานที่เพราะอาจมีปัญหากับคนรอบข้าง ใช้ให้เหมาะกับระดับเสียงที่คนเรารับได้ เพราะอาจมีปัญหากับการสูญเสียการได้ยิน ดังนั้นเพลงจะเป็นอาหารหลัก หรืออาหารเสริม ย่อมอยู่ที่การเลือก และการใช้ของท่านจริงหรือไม่

3 ความคิดเห็น:

preaw กล่าวว่า...

เห็นด้วย ที่ว่าเพลงจะเป็นอาหารหลัก หรืออาหารเสริม ย่อมอยู่ที่การเลือก เพราะแม้แต่ผู้ใหญ่ยังชอบที่จะฟังเพลงเพื่อทำให้ตนเองรู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า เด็กเองก็เช่นกัน แต่ถ้าเมื่อใดที่ฟังเพลงที่ค่อนข้างมีเนื้อหารุนแรง ก็จะรู้สึกเหมือนถูกซึมซับในเรื่องที่รุนแรง

mui กล่าวว่า...

เห็นด้วยเพราะว่าเพลงทำให้เด็กผ่อนคลาย อารมณ์ดี ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้าน

Jintana g5086061.ku กล่าวว่า...

ขอขอบคุณสำหรับสองความคิดเห็น....
ถ้าเรายังคงเชื่อว่าสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กฉันใด ผู้ใหญ่ที่อารมณ์ดีรักในเสียง
เพลงที่อยู่ใกล้ชิดเด็กย่อมมีอิทธิพลต่อเด็กฉันนั้นและเรามั่นใจว่าเด็กไม่ค่อยจะทำอย่างที่ผู้ใหญ่สอนแต่จะทำอย่างที่ผู้ใหญ่ทำจึงถือว่าเป็นกุศลบุญกับเด็กถ้ามีผู้ใหญ่ที่รักเสียงเพลงอยู่ใกล้
สาธุ
จินตนา ผู้รักในเสียงเพลง