วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ถึง ชาว preacticum ทุกคน


อย่าเพิ่งน้อยใจไปเลยจริงแล้วเขียนถ฿งพวกเราทุกคนนั้นแหละบางครั้งก็ไม่รอบคอบ พอครูไปอ่านดูอีกที ปอยพญาเขาไม่ได้ถามเรื่องหน่วยซักหน่อย เป็นเรื่องการจัดบอร์ด เอาใครมีแนวคิดอย่างไรแบ่งปันกันบ้าง ที่จริงหน่วยน้ำ เราก็คงต้องสื่อเพื่อให้เด็กได้เห็นเรื่องราวเกี่ยวกับน้ำ 1. แหล่งน้ำ 2. แหล่งน้ำมีส่วนประกอบและองค์ประกอบอะไรบ้าง 3. มีใครที่เกี่ยวข้องบ้าง 4. ผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังเกี่ยวข้องแบบไหน ต่อไป วัสดุที่จะนำมาใช้เพื่อสื่อ แหล่งน้ำ 1. รูปแบบจะทำทั้งส่วนล่างของบอร์ด หรือจะทำเป็นรูปกลม 2.ใช้กระดาษแก้วหรือแผ่นพลาสติคเป็นตัวแสดงน้ำ ส่วนประกอบ 1. มีต้นไม้อื่นๆ ท้องฟ้า ก้อนเมฆ นก โขดหิน ดวงอาทิตย์ ....... 2. อย่าลืมทำให้มันมีมิติ โดยรองข้างหลังให้สูงขึ้นจัดความใกล้ไกล มีใครที่เกี่ยวข้อง 1. ปู ปลา กุ้ง หอย มีฟองอากาศ แสดงความมีชีวิต หญ้าใต้ทะเล โขดหิน มีนางเงือกซักตัวจะเป็นไรไป เรือ หรือคนกำลังนั่งตกปลา วาดรูปไม่ได้ พวกเราเคยถ่ายเอกสาร การ์ตูนกราฟิคไปไม่ใช่หรือ แต่ทีแน่ๆ ในห้องสมุดของโรงเรียนน่าจะมีนะ หรือถ้าไม่อยากคิดก็ไปหาต้นแบบการจัดในนิตยาสาร หรือไปหา เจ้าพ่อ Google ก็ได้จ๊ะ แล้วครูจะรีบไปนะ
อ. จ๋า

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

การวางแผนหน่วยการเรียนเรื่องน้ำ


ถึง 4 สาว พระยา
ในสัปดาห์หน้าจะสอนหน่วยน้ำใช่ไหมจ๊ะ...โรงเรียนใช้แผนของใครถ้าเป็นเล่ม สปช.เดิมก็ไม่น่ามีปัญหา เริ่มด้วยกิจกรรมหลักให้ใช้คำถามที่แคบกว่านี้ครูจะได้ช่วยได้ แต่ถ้าเป็นหลักสูตรของโรงเรียนก็ต้องดูว่าเขาต้องการให้เด็กเรียนรู้เนื้อหาสาระอะไรบ้างของน้ำและต้องการให้เด็กปฏิบัติหรือทำอะไรได้บ้าง ถ้ามีสองสิ่งนี้เราก็นำสาระมาวางแผนกิจกรรมเช่น น้ำ ลักษณะ เป็น เป็นของเหลว คุณสมบัติ เปลี่ยนรูปร่างไปตามภาชนะ มี 2ประเภทคือ
น้ำสะอาด ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส น้ำไม่สะอาด มีสี มีกลิ่น มีรส ประโยชน์ ทำให้ร่างกายสดชื่น ขับถ่ายของเสีย ทำให้สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโต เป็นที่อยู่ของ ปู ปลา กุ้ง หอย โทษ น้ำท่วมทำให้ไม่มีที่อยู่ - ทำให้คนตาย น้ำไม่สะอาดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ การดูแลรักษา ไม่ทิ้งขยะลงในน้ำ ใช้น้ำอย่างประหยัดโดยปิดก๊อกให้สนิททุกครั้ง หรืออาจมีมากกว่านี้ เราก็มาวางแผนว่าเราต้องการให้เด็กมีประสบการณ์อะไรบ้างเช่น ครูอาจเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนว่ามีสถานะการณืใดที่จะจุดประกายเด็กให้เชื่อมโยงสัมพันธ์กับเรื่องน้ำที่จะเรียน ถ้าพบ เช่น มีที่เฉอะแฉะหรือน้ำขัง อาจพาเด็กเดินผ่านบริเวณนั้น เมื่อกลับมาที่ห้องอาจตั้งคำถามๆเด็กว่าเด็กเห็นหรือพบอะไรบ้างขณะที่เดิน หรือในขณะที่พวกเราเดินไป......มีอะไรที่ทำให้เราเดินไม่สะดวกบ้างไหม.... แล้วนำนั้นมาจากไหน เราก็เริ่มช่วยกันทำแผนที่ทางความคิด (เป็นการเริ่มต้นในกรณีไม่มีแผน)
วันอังคารเช้าไป บางบัว วันพฤหัสเช้าไปพิบูลเวศม์ วันศุกร์เช้าไปพระยา วางแผนโดยยังไม่ตกลงนะจ๊ะแต่จะรีบไป
อ.จ๋า

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

การเขียนเป็นการผ่อนคลาย


ถึง ชาว Preacticum ทุกๆๆคน ครูได้เข้าไปเยี่ยมชม Blog ของทุกคนบางคนก็มีการเปลี่ยนแปลงบางคนก็ ไทยนี้รักสงบ หลากหลายสไตล์ สวยมากๆๆ สวยปานกลาง สวยเฉยๆ แต่เราจะไม่แข่งกัน ครูทราบว่าในเวลานี้พวกเราเหนื่อยแน่นอน ตั้งแต่เหนื่อยเฉยๆ เหนื่อยมาก และ เหนื่อยมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ แต่ครูก็มีความเชื่อว่าการบริหารจัดการในการใช้เวลาที่ดีจะทำให้เราทำงานหลายอย่างไปพร้อมๆๆกันๆได้ดี ครูก็อยากบอกพวกเราเหมือนที่อาจารย์ของครูเคยบอกว่าเราต้องสนุกกับสิ่งที่ทำจะช่วยให้รู้สึกว่าเรื่องยากๆมันทำให้ง่ายได้ ครูกำลังทำตารางเวลาแล้วครูจะไปเยี่ยมพวกเราชาว Preacticum ทุกคน
อ. จ๋า